เลือกทานน้ำมันยังไงให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

2584 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกทานน้ำมันยังไงให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ


เลือกทานน้ำมันยังไงให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

น้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการปรุงอาหารที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการผัดหรือการทอด แต่น้ำมันพืชบางชนิดอาจเป็นตัวการทำร้ายหัวใจของเราได้ การเลือกน้ำมันพืชที่เหมาะสมจึงเป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งมีความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพของเราและคนในครอบครัว

  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เนื่องจากเป็นอันตรายต่อหัวใจและหลอดเลือด เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม เนย เนยขาว มาการีน

  • น้ำมันที่ใช้ในการทอดอาหาร ควรเป็นน้ำมันที่มีจุดเกิดควัน (smoking point) สูง คือ ไม่เกิน 180 องศาเซลเซียส เนื่องจากน้ำมันที่มีจุดเกิดควันต่ำ หากใช้ไฟแรงและนานจะเกิดควันซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง น้ำมันพืชที่สามารถนำมาใช้ในการทอดได้ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันเมล็ดชา  

  • หากผัดหรือทอดอาหารที่ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที น้ำมันพืชที่สามารถใช้ได้ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา

  • สำหรับการประกอบอาหารที่ไม่ต้องใช้ความร้อน สามารถใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันรำข้าวได้
ในปัจจุบันไม่นิยมใช้น้ำมันถั่วเหลืองในการทอด เนื่องจากน้ำมันถั่วเหลืองมีจุดเกิดควันต่ำ ทำให้เกิดควันขึ้นมาก และมีโอกาสที่จะเป็นสารก่อมะเร็งได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้